Quy Trình Xây Dựng

Hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng cảng hàng không

03:09 19/02/2022

Đồng thời, làm rõ mối quan hệ của Đề án với ‘Đề án phân cấp, phân quyền và giải pháp huy động nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc’ để xác định phạm vi, mục tiêu, giải pháp cho phù hợp.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không (Đề án).

Tại văn bản số 1061/VPCP-CP ngày 18/02/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, hoàn thiện các nội dung của Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Cụ thể, tiêu chí phân loại cảng hàng không, Phó Thủ tướng lưu ý về việc tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan; đánh giá bất cập của các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, cơ chế huy động vốn; khả năng huy động vốn xã hội; tác động đối với an ninh, quốc phòng; khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ mối quan hệ của Đề án nêu trên với “Đề án phân cấp, phân quyền và giải pháp huy động nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc” để xác định phạm vi, mục tiêu, giải pháp cho phù hợp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 02/2022.

* Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phân loại hệ thống cảng hàng không thành 5 nhóm, làm cơ sở định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Nhóm 1 gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Long Thành, Tân Sơn Nhất. Bộ Giao thông cho rằng đây là những cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, đóng vai trò gom hành khách, hàng hóa để kết nối với mạng đường bay nội địa và quốc tế; là các cảng hàng không quốc tế lớn có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 25 triệu hành khách/năm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia.

Nhóm 2 gồm Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa. Đây là những cảng hàng không có hoạt động quân sự, huấn luyện quân sự thường xuyên, tài sản và đất đai khu bay do Bộ Quốc phòng quản lý.

Nhóm 3 gồm Điện Biên, Nà Sản, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc và Côn Đảo. Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là những sân bay ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm (trừ sân bay Phú Quốc).

Nhóm 4 gồm Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Liên Khương và Cần Thơ. Đây là các cảng hàng không có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 5 triệu hành khách/năm, có tiềm năng phát triển, có khả năng thu hút các nhà đầu tư và không có hoạt động quân sự thường xuyên.

Nhóm 5 là những cảng hàng không mới, gồm Sa Pa, Quảng Trị, Lai Châu và các cảng hàng không tiềm năng như Cao Bằng, Hải Phòng (Tiên Lãng), cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất huy động nguồn vốn xã hội đầu tư toàn bộ cảng hàng không theo hình thức PPP. Bộ cũng đề xuất giao UBND các tỉnh có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền đầu tư theo hình thức PPP, chủ động huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.

Tin liên quan

Đề xuất Chính phủ gỡ khó 620.000 m3 đất đắp cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Đề xuất Chính phủ gỡ khó 620.000 m3 đất đắp cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây Anh Minh –  Thứ hai, 20/03/2023 14:05 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Hiện nay, nhu cầu đất đắp vật liệu cho dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cần là 620.000 m3 nhưng các mỏ vật liệu […]

Nâng cấp đường cao tốc La Sơn – Tuý Loan cần hơn 3000 tỷ đồng

Nâng cấp đường cao tốc La Sơn – Tuý Loan cần hơn 3000 tỷ đồng Tuệ Nhi –  Thứ hai, 20/03/2023 16:16 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư hoàn thiện cao tốc La Sơn-Túy Loan lên 4 làn xe, dự án dự kiến sẽ được thực hiện […]

Cần làm rõ việc sử dụng vật liệu thi công dự án không đúng quy định tại Cẩm Khê, Phú Thọ

Cần làm rõ việc sử dụng vật liệu thi công dự án không đúng quy định tại Cẩm Khê, Phú Thọ Đặng Phục – Vũ Lân –  Thứ ba, 21/03/2023 07:55 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Dự án xây dựng trường Mầm non Sông Thao ở huyện Cẩm Khê, bị phản ánh sử dụng vật liệu […]

Tháng 4/2023, khởi công dự án cải tạo 7 ga đường sắt phía Bắc

Tháng 4/2023, khởi công dự án cải tạo 7 ga đường sắt phía Bắc Hoài Thu –  Thứ ba, 21/03/2023 08:22 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Hiện dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc đang tiến hành lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào tháng 4/2023, với tổng mức […]

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng lại chung cư cũ

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng lại chung cư cũ An Huy –  Thứ ba, 21/03/2023 09:49 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, cơ quan đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc từng nhóm công […]

Bà Rịa – Vũng Tàu: Điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 phân khu Bãi Sau

Bà Rịa – Vũng Tàu: Điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 phân khu Bãi Sau Minh Phương –  Thứ ba, 21/03/2023 14:08 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Đồ án điều chỉnh quy hoạch khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu có tổng diện tích khoảng 206 ha. Khu vực Bãi Sau được tỉnh Bà Rịa […]