Cục Hàng không VN ra thông báo khẩn khi căng thẳng Nga – Ukraine gia tăng
07:34 27/02/2022
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng hàng không Việt Nam về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga và Ukraine.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines), Vietjet, Bamboo, Pacific về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga, Ukraine.
Theo đó, Cục HKVN cho biết nhận được thư của Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khu vực châu Âu/Bắc Đại Tây Dương về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraine và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Liên Bang Nga.
Nhà chức trách Ukraine thông báo đóng cửa không phận trong các FIR Dnipro (UKDV), Simferopol (UKFV), Lviv (UKLV), Odesa (UKOV) and Kyiv (UKBV) tại điện văn NOTAM UKBV A0576/22. Ukraine cũng thông báo không phận của Moldova cũng đã bị đóng cửa.
Nhà chức trách Liên bang Nga cũng thông báo đóng một phần không phận trong FIR Rostov (URRV) tại điện văn NOTAM URRV U0104/22 và không phận khác.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các Nhà chức trách liên quan và các quốc gia khác trong khu vực về những diễn biến tiếp theo, đặc biệt là những diễn biễn có thể ảnh hưởng tới an toàn bay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng cho biết đã nhận được báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc Nga và Ukraine đã phát hành các điện văn thông báo về việc đóng cửa sân bay, hạn chế, đóng cửa một số vùng trời và một số đoạn đường hàng không, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với phía Đông Bắc Ukraine.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua lãnh thổ Nga, Ukraine, Moldova, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không nghiên cứu thư của ICAO; liên tục cập nhật các điện văn thông báo hàng không về việc hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không của Nga, Ukraine và các quốc gia liên quan khác.
“Các hãng cũng cần rà soát các đường bay, căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế (nếu cần thiết), đảm bảo bay tránh khu vực, đường hàng không bị đóng cửa, hạn chế khai thác. Không chọn sân bay dự bị là các sân bay đã được thông báo đóng cửa và các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng”, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam chỉ đạo.
Minh Thư (T/h)