Giao Thông

Cần hơn 6.000 tỉ đồng đầu tư làm cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

18:45 25/02/2022

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu được đề xuất đầu tư từ vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 và Chương trình phục hồi kinh tế – xã hội.

Bộ GTVT vừa có tờ trình số 1461/TTr – BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu là dự án nhóm A, cấp quyết định chủ trương đầu tư là Thủ tướng.

Theo quy hoạch, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu là một phân đoạn dài khoảng 30km, quy mô 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030 thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) – Trà Vinh dài 188km (đoạn cửa khẩu Dinh Bà – Cao Lãnh 68km và đoạn An Hữu (Tiền Giang) – Trà Vinh dài 90km đầu tư sau năm 2030).

Bộ Giao thông vận tải nhận định việc sớm đầu tư tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền; kết nối các tuyến trục dọc như quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn TP.HCM – Cà Mau), cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường Hồ Chí Minh – Mỹ An – Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi).

Qua nghiên cứu, bộ đề xuất cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có chiều dài khoảng 27,43km (qua tỉnh Đồng Tháp 18,2km, qua tỉnh Tiền Giang 9,23km). Điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4km) thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8km) thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bộ kiến nghị đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m), toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật khác đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (nền đường rộng 24,75m).

Tổng mức đầu tư cao tốc Cao Lãnh – An Hữu theo quy mô này là khoảng 6.029 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 và vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Theo chủ trương phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án tại nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải dự kiến chia dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành 2 dự án thành phần để thuận lợi trong thực hiện:

Dự án thành phần 1: dài 18,2km từ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, đến xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.307 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2: dài khoảng 9,23km từ xã Tân Hưng, huyện Cái Bè đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.722 tỉ đồng.

Bộ dự kiến chuẩn bị dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu trong năm 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2022 – 2023; thi công xây dựng năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào sử dụng năm 2026.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo các mốc trên, bộ đề xuất Thủ tướng áp dụng cơ chế đặc thù tại nghị quyết số 43 của Quốc hội cho phép áp dụng chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu của dự án; quyết định việc phân cấp cho UBND các tỉnh có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án.

Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, Dự án góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, tạo động lực để phát triển kinh tế – xã hội khu vực; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến trục dọc, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng; từng bước hình thành trục kết nối, giao thương và phát triển kinh tế – xã hội giữa Việt Nam với các nước tiểu vùng sông Mê Kông là rất cần thiết.

Tuệ Nhi (T/h)

Tin liên quan

Công an vào cuộc vụ mất 1.500 quả cầu gang lan can đường dạo hồ Tây

Công an vào cuộc vụ mất 1.500 quả cầu gang lan can đường dạo hồ Tây Sơn Hà –  Thứ bảy, 01/04/2023 16:52 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an quận Tây Hồ đang có đề án lắp đặt thêm các camera an ninh tại các […]

Đà Nẵng thu hồi 33 giấy phép tập lái xe của các cơ sở đào tạo

Đà Nẵng thu hồi 33 giấy phép tập lái xe của các cơ sở đào tạo Bình An –  Thứ sáu, 31/03/2023 18:29 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Sở Giao thông và Vận tải TP Đà Nẵng vừa có quyết định thu hồi 33 giấy phép xe tập lái của các cơ sở đào tạo lái […]

Bộ GTVT yêu cầu rà soát vụ khách “gánh” 3 loại phí tại Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu rà soát vụ khách “gánh” 3 loại phí tại Tân Sơn Nhất Minh Thư –  Thứ bảy, 01/04/2023 09:02 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu nội dung phản ánh về […]

Từ tháng 4, Hải Phòng thí điểm phạt nguội ở 5 nút giao thông

Từ tháng 4, Hải Phòng thí điểm phạt nguội ở 5 nút giao thông Minh Phương –  Thứ bảy, 01/04/2023 09:21 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên TP Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm lắp đặt camera phạt nguội tại 5 nút giao thông trên địa bàn thành phố để xử lý vi phạm lỗi “Không […]

Hỏa tốc: Tạm ngưng thay đổi cách thu phí taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hỏa tốc: Tạm ngưng thay đổi cách thu phí taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất Tuệ An –  Thứ bảy, 01/04/2023 11:53 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Cảng vụ hàng không miền Nam vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư TCP tạm ngưng việc thu phí taxi ra […]

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/3/2023

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/3/2023 MTĐT –  Thứ sáu, 31/03/2023 16:08 (GMT+7) Theo dõi MTĐT trên Tin tức tai nạn giao thông mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/3/2023. Cập nhật tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 31/3/2023 do Môi trường và Đô thị […]